สิ่งที่ต้องรู้อย่างแรก..บ้านดินร้อน ก่อนจะทำบ้านดิน

สิ่งที่ต้องรู้อย่างแรก..บ้านดินร้อน ก่อนจะทำบ้านดิน

จั่วหัวเรื่องสะ คนจะทำบ้านดินกลัวหรือเลิกคิดจะทำ ... ไม่ใช่จะให้เลิก ไม่อยากให้ทำอย่างน้านนน


ก่อนจะเริ่มลงมือสร้างบ้านดิน ในกรณีที่เพื่อนๆทั้งหลายได้ไปเรียนรู้การขุดดิน ย่ำดิน ผสมดิน ทำก้อนดิน ก่อผนังดิน แล้วก็ฉาบผนัง ตามที่บรรดาอาจารย์ทั้งหลายที่สอนในบ้านเรามาแล้วนะ

    ผมอยากจะบอกว่าไม่ว่าจะบ้านดิน บ้านปูน บ้านไม้ หรือบ้านอะไรก็แล้วแต่ สิ่งที่เราต้องมาพูดถึงกันอันแรกก่อนคือ ทำยังไงไม่ให้บ้านมันร้อน อยู่แล้วไม่สบาย ถ้าท่านคิดเหมือนผม เพราะผมได้ยินหลายคนบ่นว่าเคยไปพักรีสอร์ทบ้านดินมาไม่เห็นจะเย็นสมคำร่ำลือ เล่าอ้าง หรือแม้กระทั่งท่านที่สร้างบ้านดินขึ้นมาอยู่แล้วก็ตาม


    ทำไมบ้านดินยังร้อนเหรอ! โหย ไม่ว่าจะบ้านไหนๆก็ร้อนหมดละ ถ้าท่านไม่เข้าใจธรรมชาติของมัน ไม่เข้าใจธรรมชาติของโลก...แล้วอะไรละธรรมชาติของมัน หรือธรรมชาติของโลก ผมขอยกทีละประเด็นนะครับ

....ธรรมชาติของบ้านดิน มันคือบ้านที่ทำมาจากดิน ซึ่งดินมันเก็บความร้อนได้ และแถมดีเสียด้วยนะ แต่มันก็ระบายได้ค่อนข้างดีเพราะมันมีรูพรุนในตัว โครงสร้างมันดี มีการระบายอากาศในตัว ซึ่งบ้างคนชอบพูดว่าบ้านดินมันหายใจได้ แต่ถึงยังไงก็ตามถ้ามันรับความร้อนไปเยอะๆ ถ้าเวลามันระบายความร้อน ถ่ายเทความร้อน ท่านไปอยู่กับมัน แล้วจะไม่ร้อนได้ยังไงละ

    ยิ่งไอ้บ้านดินที่โดเด่นเป็นสง่าตามลำพัง รับแสงแดดไทยแลนด์ทั้งวัน มันก็คือเก็บความร้อน ตั้งแต่เช้ายันเย็น ...แล้วพอพระอาทิตย์ตกดินนั้นและ ธรรมชาติจะเริ่มแสดง
    อากาศรอบๆบ้านดินมันเย็นกว่าตัวบ้านซึ่งเก็บความร้อนมาทั้งวัน มันก็เริ่มถ่ายเท จากร้อน ไปหาเย็น...เราบังคับทิศทางการถ่ายเทไม่ได้ มันก็ระบายออกทั้งในบ้านและนอกบ้าน ดังนั้นที่บอกว่าบางคนบ่นว่าไปพักรีสอร์ทบ้านดินแล้วไม่เย็น ผมถามเขาว่าตอนไหน เขาบอกเขาเช็คอินเข้าห้องตอนหกโมงเย็น...แหง ไหมละ เพื่อนๆคงนึกภาพออกนะ
    นี่ละที่บอกว่าธรรมชาติของมัน...ซึ่งมันมีวิธีแก้ไขหรือบรรเทา หากท่านรู้เรื่องความร้อนในแง่มุมทางวิทยาศาตร์ทางธรรมะให้เข้าใจดีเสียก่อน...เดี๋ยวผมจะมาเล่าอีกทีในหัวข้อ แสงแดด ความร้อนของธรรมชาติ กับบ้านดิน

    อีกประเด็นคือ ธรรมชาติของโลก ..ระบบอากาศ การถ่ายเทอากาศ หรือความรู้เกี่ยวกับอากาศ นั่นคือ อากาศพลศาสตร์ คนทำบ้านหลายคนเอาภูมิปัญญาโบราณใช้บ้านไม่ว่าจะทำจากอะไรก็เย็นสบายหรือร้อนอบอ้าวน้อย นั่นและที่ต้องรู้ ซึ่งรวมๆถึงศาสาตร์ที่เกี่ยวข้องทั้งหลาย เดี๋ยวผมก็จะเล่าในอีกหัวข้อ ตั้งไว้รวมๆว่า อากาศพลศาสตร์ ละกัน

   ถึงบ้านจะร้อนแค่ไหน เอาใจเราให้เย็นๆไว้ละกันนะครับ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Adbox

@templatesyard