แบบแม่พิมพ์ก้อนอิฐดิน

แบบแม่พิมพ์ก้อนอิฐดิน


    พอดีไปเจอรูปของแม่พิมพ์ที่เคยทำไว้เมื่อห้าปีที่แล้ว เลยนำเอามาพูดถึงครับ แบบแม่พิมพ์ก้อนอิฐดิน อันนี้ทำจากเหล็ก ขนาดที่ทำก้อนดินออกมาก็จะได้อิฐดินขนาด 40*20*10 ซม. นี่คือที่ประเทศไทยแนะนำกันมาจากอาจารย์รุ่นแรกๆและปัจจุบัน ว่าพอเหมาะ กำลังดี อันนี้ผมทำแบบ 2 ช่อง 2 ก้อนครับ จะทำกี่ก้อนกี่ช่องก็ดูจากแรงเราหรือแรงงานคนช่วยทำ

    แต่ในความเห็นผมแล้ว หากเป็นผู้หญิงทำบ้านดิน หรือคนที่ทำคนเดียว จะย่อขนาดลงมาก็ได้ครับ เพราะก้อนดินที่ได้จาก แบบแม่พิมพ์ก้อนอิฐดิน แบบนี้จะมีน้ำหนักถึง 10 กว่ากิโล ซึ่งจะหนักมากเวลาตอนก่อผนังช่วงสูงๆ และหนักในการจะยกจะแบกถ้าไม่มีรถเข็นช่วยผ่อนแรง  ขนาดก็อาจจะเป็น 20*10*5 ซม.ก็ได้ครับ แต่เราจะต้องก่อบ่อยขึ้นก็เท่านั้น หรือจะมีสัดสองขนาดก็ได้ หรือจะทำเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือทรงอื่นก็ได้ ลองคิดแล้วออกแบบกันดูครับ


    อันนี้เป็น แบบแม่พิมพ์ก้อนอิฐดิน ใช้ไม้ทำ แบบ 3 ช่องก้อนอิฐดิน

    ในการใช้งานนั้นทุกครั้งก่อนจะเทดินลงไปทำอิฐดิน จะต้องเช็ดด้วยน้ำ โดยเอาผ้าหรือฟองน้ำจุ่มน้ำมาเช็ด เพื่อให้มันไม่ติดดินตอนถอดแบบครับ หลังจากใช้แล้วก็แช่น้ำหรือล้างทุกครั้งครับ เพราะดินที่ติดจะแห้งแข็ง แล้วจะมีคมบาดมือเราได้


    นี่คืออิฐดินที่ทำออกมาครับ เราจะตากแดดไว้จนแห้ง ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 5-7 วัน ในช่วงแดดดีๆ 3 วันแรกก็มาผลิกกลับด้านเพื่อให้แห้งเร็วขึ้น

    ใครคิดจะทำบ้านดินแบบ Adobe อิฐดิน ก็เริ่มทำ แบบแม่พิมพ์ก้อนอิฐดิน ไว้นะครับ และจะให้ดีก็เริ่มทำอิฐดินไว้เลย เดี๋ยวไว้รอบหน้าจะมาบอกวิธีคำนวณการใช้อิฐดินว่ากี่ก้อนต่อการสร้างบ้านดินสัก 1 หลัง ไปดูวิธีทำได้ครับ>>> อิฐดิน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Adbox

@templatesyard