สร้างบ้านดินก็กลายเป็นรังปลวกนะสิ

สร้างบ้านดินก็กลายเป็นรังปลวกนะสิ

คนไทยนี่ถ้าจะพูดถึงปลวกกับบ้านคงกลัวกันเป็นอย่างมากละครับ โดยเฉพาะคนจำนวนเยอะมากถ้าได้ยินว่าบ้านดิน หรือบ้านไม้ ก็จะบอกว่าจะสร้างบ้านให้ปลวกอยู่เหรอ...ไม่อยากจะบอกว่า คนไทยเราชอบจำแต่ปัญหาแต่ไม่รู้จักการแก้ปัญหาหรือการป้องกันหรือศึกษาข้อมูล (ทั้งโพสต์นี่จะถูกคนเกลียดไปอีกหลายคน 555ไปว่าเขา)

Termite Society | HowStuffWorks

ผมจะไม่สาธยายความรู้เรื่องปลวกให้ฟังหรอกครับ แต่อยากจะบอกว่า ที่พวกท่านๆทั้งหลายพูดว่าสร้างบ้านจากปูนแล้วจะไม่มีปลวกขึ้นบ้านอันนั้นหลายคนคงจะเคยได้รับประสบการณ์ไปแล้ว...ว่า บ้านที่สร้างด้วยปูนที่ท่านบอกกันนักกันหนาว่าปลวกไม่ขึ้น...ในที่สุดปลวกก็เต็มบ้านเหมือนกัน เพราะส่วนอื่นๆในบ้านท่านมีส่วนที่ทำจากไม้...ยังจำได้ไหมละว่า กระดาษก็ทำมาจากไม้นะ

สาเหตุนะเหรอ...ท่านไง ที่ไม่เคยเข้าใจธรรมชาติ เรื่องนี้เป็นธรรมชาติของปลวก คือปลวกกินไม้เป็นอาหาร ที่ไหนมีอาหารมันก็ไปหา ไม่ใช่แค่ปลวกหรอกสิ่งมีชีวิตทั้งหลายก็เป็นเช่นนั้น ดังนั้นหากท่านตัดทางเดินที่จะไปหาอาหาร มันก็จะไม่ไปหรือไปไม่ได้

ผมไม่ปฏิเสธหรอกว่าปูนเป็นวัสดุที่ปลวกไม่กิน(เอ๊ะ หรือว่ามันจะแอบกินโดยคนก็ไม่รู้ไม่สังเกตุ 555 ) สร้างบ้านด้วยปูนก็เลยดีกับการป้องกันปลวก แต่อย่างที่บอกไปตอนต้นว่า บ้านปูนหลายๆคนปลวกยังคงเข้าไปเต็มบ้าน ก็เพราะมันมีทางเข้าไปนะสิครับ ไม่เห็นจะมีอะไรคิดยาก อ้าวไหนบอกว่าบ้านปูนกันปลวก ...จริงๆแล้วสาเหตุมันเกิดจากการมีร่องมีรู มีส่วนที่ปลวกสามารถทำเป็นทางเดินได้ครับ ซึ่งส่วนใหญ่ต้นตอมาจากพื้นของบ้านที่เป็นปูนนั่นละครับ ซึ่งส่วนใหญ่คือผ่านไปหลายปีหน่อยพื้นมันแตก แครก เป็นร่องไงครับ มันก็จะเป็นส่วนที่สะสมความชื้น ซึ่งปลวกชอบ และเป็นทางเดินทีี่นำให้มันเข้ามาในบ้านเราได้ บางบ้านก็มีเสาที่ฝังลงข้างล่างแล้วเสากับพื้นก็ไม่ได้เชื่อมติดกัน หรือแม้แต่อีกข้อคือ ...พื้นบ้านท่านที่เทด้วยด้วย โดยใช้ไม้แบบกั้น เวลาถอดแบบออกเกือบทั้ง 100% เป็นยังไงก็ยังงั้น เคยสังเกตุไหมละว่าถอดแบบออกแล้ว ผิวมันจะขรุขระเป็นหลุมเล็กๆเต็มไปหมด...นั้นและมันเก็บความชื้นที่ปลวกชอบ แถมฝนตกลงมาดินก็กระเด็นไปอุดฝังไว้ ...มันก็ทางเดินดีๆของปลวกนั้นละ...เคยมีบ้านที่ถอดแบบแล้วฉาบให้เรียบและขัดมันไหมละ ลองดูสิ แล้วท่านจะบอกว่า ...รู้งี้ทำตั้งนานแล้ว

เห็นไหมละครับว่า ทั้งหมดทั้งม้วนนั้น การที่ปลวกขึ้นบ้าน มันเป็นธรรมชาติ ที่เราไม่เคยเรียนรู้อย่างถูกต้อง หากท่านเข้าใจ ท่านก็จะรู้ครับว่า มันมีวิธ๊ป้องกันแก้ไข

ตั้งแต่ผมศึกษาข้อมูลเรื่องบ้านดินมาเกือบยี่สิบปีนั้น จะเห็นฝรั่งสร้างบ้านดินจำนวนไม่น้อยที่ปูพื้ืนก่อนสร้างด้วยผ้ายางหนาๆ ผมนั่งคิดไปคิดมากตอนแรกก็คิดว่าคงกันความชื้น เพราะเขาชอบทำพื้นบ้านก็เป็นดินด้วย...แต่จริงๆแล้วยังมีอีกหัวข้อหนึ่งคือการป้องกันปลวกด้วยครับ ... นั่นคือ 1 ในสารพัดวิธีการป้องกันแก้ไขปัญหาให้กับบ้านท่าน...ที่กลัวเรื่องปลวก ไม่ว่าท่านจะสร้างบ้านด้วยอะไร

...อย่ากลัวที่จะอยู่กับบ้านดินครับ เพราะมันคือบ้านที่ท่านสามารถสร้างเองด้วยมือ และไม่ต้องเป็นหนี้จากการพันธการของทุนนิยมผู้ใด

ท้ายที่สุด หลักการบนโลกใบนี้หรืออาจจะกระทั่งจักรวาลหรือทุกภิภพ ล้วนตั้งอยู่บนความเป็นธรรมชาติ...หรือนั่นก็คือ ธรรมะ ที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านได้ตรัสรู้ หรือรู้แจ้งเห็นจริงแล้ว







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Adbox

@templatesyard