ห้องน้ำบ้านดิน

ห้องน้ำบ้านดิน

    วันนี้จะขอนำภาพและเล่าเรื่องการทำห้องน้ำของบ้านดินกันครับ ไม่ว่าจะแบบมีอ่างอาบน้ำหรือเป็นห้องอาบน้ำปกติ หรือกระทั่งอ่างล้างหน้า ซึ่งเราจะสามารถทำจากดินเลยก็ได้หรือจะประยุกต์เพื่อความความงามหรือคงทนของห้องน้ำครับ


ในการสร้างห้องน้ำจากดินนั้น มีเรื่องที่ต้องคำนึงถึงเยอะพอสมควรเพราะเป็นส่วนที่ต้องเปียกต้องชื้นจากน้ำ อันเป็นข้อจำกัดของดินในการนำมาทำ แต่หากเราเข้าใจถึงธรรมชาติของมันก็จะทำให้สามรถค้นหาวิธีหรือประยุกต์รูปแบบกันได้ครับ.


เริ่มจากพื้นห้องน้ำ ควรจะสร้างด้วยการที่ใช้กระเบื้องปูพื้นจะดีครับ เพื่อป้องกันปัญหาการเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็วหรือไม่คงทนต่อการโดนน้ำบ่อยครั้งในแต่ละวัน

ในส่วนผนังหากจะให้ดี ก็ควรจะปูกระเบื้องขึ้นมาสักครึ่งหนึ่ง หรือประมาณสัก 1 เมตรก็จะดีครับ เพราะส่วนด้านล่างของผนังจะโดนน้ำบ่อย แต่อย่างไรก็ตามหากเราออกแบบสัดส่วน เป็นโซนแห้ง โซนเปียก ก็จะทำให้เราปูเฉพาะโซนเปียกก็ได้ครับ


อ่างอาบน้ำเราก็สามารถจะทำด้วยดินนะครับ ด้านในอ่างก็อาจจะปูด้วยกระเบื้อง แต่ถ่าเป็นแบบไม่มีอ่างแต่เป็นผนังกั้นส่วนอาบน้ำก็เช่นกันครับ ปูกระเบื้องเอา

ในต่างประเทศนั้นมีหลายประเทศเขาน้ำเอาน้ำมันชนิดหนึ่งที่สามารถทากับพื้นผิวที่เป็นดินแล้วจะทำให้ผิวหน้านั้นทนน้ำได้ดีครับน้ำมันเรียกว่า...น้ำมันลีดสีน

น้ำมันลีนสีดคือน้ำมันที่ทำมาจากเมล็ดของลินินครับ มีคุณสมบติที่กันน้ำได้ดีมาก เพียงแต่บ้านเราอาจะหาได้ยากนิดหนึ่ง ลองไปไถ่ถามร้านค้าประเภทวัสดุทั่วไปอาจจะพอหาได้ครับในต่างจังหวัด แต่ถ้าในกรุงเทพผมว่ามีพอสมควร  เพียงแต่ราคาน้ำมันลีดสีนนั้นจะสูงหน่อยครับ หากได้ที่ขายในราคาต่ำๆไว้ผมจะมาแจ้งครับ พอดีตัวเองก็ยังไม่เคยใช้


เฟอร์ต่างๆในห้องน้ำก็ใช้ดินปั้นสร้างขึ้นมาได้นะครับ ลองไปประยุกต์กันดู เอาให้มีแบบสวยงามตามใชปรารถนากันเลยครับ แล้วจะได้ห้องน้ำที่ไม่เหมือนใครในโลกนี้












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Adbox

@templatesyard