วิธีและเทคนิคการทำก้อนอิฐดิน

วิธีและเทคนิคการทำก้อนอิฐดิน

    วันนี้จะมาลงรายละเอียด วิธีและเทคนิคการทำก้อนอิฐดิน กันครับ เพราะมันจะมีรายละเอียดปลีกย่อยกันอยู่ประมาณหนึงเพื่อให้คนที่เริ่มต้นทำได้รู้ไว้
    มาเริ่มกันจากการเลือกดินเลยครับ ว่าดินที่จะนำมาทำบ้านดินนั้น ข้อห้ามก็คือ ไม่เอาดินร่วนมาทำเป็นเด็ดขาด เพราะการยึดเหนี่ยวหรือยึดเกาะจะไม่ดีเป็นอย่างยิ่ง ดินที่ว่าปลูกต้นไม้งามๆนั่นละครับ ดินที่ใช้จะต้องเป็นดินที่มีส่วนผสมของดินเหนียวเป็นหลัก วิธีตรวจสอบดิน นั้นสามารถดูด้านล่างสุดของบทความเลยครับ
   เมื่อได้ดินมาแล้วสิ่งต่อไปก็คือการย่อยดินให้เล็ก เล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้ ต่างประเทศส่วนใหญ่ใช้วิธีกรองดินด้วยตาข่ายครับ แต่เราเอาแบบบ้านๆ โดยการนำจอบสับให้เล็กลง
    หลังจากได้ดินที่เหมาะ ถัดไปคือการนำดินแช่น้ำครับ แช่ตอนเย็น ทิ้งไว้ค้างคืนจะดีที่สุด ดินละละลายและทำให้ย่ำได้ง่าย
    การย่ำดินนั้น หากมีส่วนผสมของแกลบหรือทรายด้วยแล้ว ไม่ว่าจะใช้กระบะปูนเหมือนรูปมาย่ำดินหรือย่ำจากหลุมที่ขุดไว้ย่ำดิน ก็ควรจะนำจอบหรือคราดมาช่วยในการผสมให้ทุกอย่างกระจายเข้ากันเป็นอย่างดี 



    พอเราย่ำดินเข้ากันดีแล้ว (อันนี้ต้องทำดูจะได้ประสบการณ์ว่าประมาณไหนหรือใช้เวลาเท่าไรจึงจะเข้ากันดี เพราะขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ย่ำและปริมาณของดินและส่วนผสม) เราก็นำดินย่ำนั้นมาเทลงแบบที่เตรียมไว้ ขอเน้นว่าแบบทุกครั้งก่อนเทดินจะต้องล้างน้ำก่อนหรือเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำหรือผองน้ำชุบน้ำ เพื่อกันการติดของดินกับแบบแม่พิมพ์ ***ควรจะเทบนพื้นที่ไม่ให้ก้อนดินเมื่อแห้งติดกับเศษอื่นๆ โดยอาจจะใช้ทรายรองพื้นไว้หรือกระดาษหนังสือพิมพ์เก่า

 
    ตอนเทดินลงแบบนั้นให้เริ่มจากการอัดดินเข้าไปที่มุมทั้งสี่ก่อน เพราะปกติแล้วถ้าเทได้เลยจะทำให้ดินไม่ไปเต็มตรงมุมก้อนดินครับ พอเทดินเต็มก็ให้ใช้มือหรือไม้เรียบหรือเกรียง ปาดหน้าให้เรียบ
   ที่นี้มาวางถึงการตากก้อนดินครับ ว่าก้อนดินที่ตากไว้ควรจะอยู่ในที่ๆมีแสงแดดดี มีลมโกรกดี จะทำให้ดินแห้งไว หลังจากเริ่มตากไปสักสองสามวันก็ให้ผลิกก้อนดินเพื่อให้แห้งได้เร็วและทั่วถึง
    เมื่อได้ก้อนดินที่แห้งสนิทแล้ว เวลาเก็บควรเก็บในที่ใต้หลังคา หรือหากด้านนอกก็รองพื้นด้วยผ้าใบและคลุมผ้าใบทับกันฝนกันความชื้นอีกที เพราะเดี๋ยวมันจะละลายหรือชื้นเยิ้มติดกันตอนแห้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Adbox

@templatesyard