ที่ผ่าไม้ไผ่

ที่ผ่าไม้ไผ่

วันนี้จะมาคุยถึงเรื่องที่เกี่ยวกับอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการทำบ้านดินตัวหนึ่ง นั่นก็คือ ที่ผ่าไม้ไผ่ 

สำหรับเพื่อนๆ ที่ทำบ้านดินด้วยการมีส่วนประกอบของไม้ไผ่ที่ใช้เป็นซี่ๆแล้ว จะให้ดีควรจะมีเครื่องมือตัวนี้ในการทำงาน เพราะจะได้ไม้ไผ่ที่ผ่าออกมาแล้วเป็นซี่ที่เสมอกัน เท่าๆกันครับ ส่วนจะได้ซีใหญ่หรือเล็ก ก็ขึ้นอยู่กับขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของไม้ไผ่ หรือจำนวนกี่ซี่ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนแฉกของที่ผ่าไม้ไผ่ ทั้งหมดจะสัมพันธ์กัน

โดยส่วนตัวผมแล้ว ผมนำมาผ่าไม้เพื่อทำพื้นเป็นหลัก แต่เพื่อนๆท่านใด จะนำไปผ่าเพื่อเอาไปทำบ้านดินแบบสานโปะ นี่ก็โอเคเลยนะครับ


    แหล่งที่จะหาเจ้าเครื่องมือที่เรียกว่า ที่ผ่าไม้ไผ่ นี้ สามารถไปสอบถามได้จากร้านที่ทำเกี่ยวกับไม้ไผ่ เช่นร้านที่ทำเฟอร์นิเจอร์ ทำกระท่อม ที่ทำจากไม้ไผ่ครับ 

    ของผมเองอาจจะดูใหญ่กว่าของเขาเยอะครับ ไม่เหมือนใครก็เพราะว่าผมสั่งช่างทำให้ครับ ช่างเหล็กปกติทั่วไปนี่ละ เพียงแต่ว่ามันจะทำยากนิดครับ จะให้ดีก็อาจจะไปลองคุยกับโรงกลึงครับ ให้เขาทำให้ก็จะได้มาตรฐานหน่อย ขนาดเล็กกว่านี้
    เอามาใช้ครับถ้าทำงานไม้ไผ่เยอะ แล้วจะรู้ว่าสะดวกสบายขึ้นเยอะ ส่วนวิธีผ่าจริงๆก็ไม่ยากครับ มีฆ้อนหรือท่อนไม้หนักไว้คอยช่วยตีครับ แต่ตอนแรกของผมที่ใช้จะมีปัญหากับการผ่าไม้ไผ่ยาวๆ เวลาทำต้องอยู่ท่านอนครับ แนวตั้งท่านต้องเหาะขึ้นไปผ่านะครับ 555 จะมีเตียงหรือแท่นรองไว้ก็จะดีจะสะดวกในการทำงานยิ่งขึ้น พอดีหารูปไม่เจอ เลยไม่ได้เอามาให้ดูครับ ไว้จะมาเสริมให้อีกทีนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Adbox

@templatesyard