หลังคามุงหญ้า

หลังคามุงหญ้า

    ก่อนที่จะนำคลิปเทคนิคการมุงหลังคาหญ้าแบบมุงคนเดียวมาให้ดู วันนี้จะเอาภาพและเรื่องราวของบ้านต่างประเทศที่มุงด้วยหญ้ามาฝากกันครับ

    ต่างประเทศที่เขาทำบ้าน ไม่ว่าจะดินหรือไม้หรือปูน มีอยู่เยอะนะครับที่มุงหลังคาด้วยหญ้า แต่หากเป็นประเทศเราจะเห็นว่าทุกวันนี้ไม่น่าจะมีกันแล้ว เพราะอาจจะคงกลัวเรื่องไฟ ต่างประเทศเขาก็กลัวครับ แต่ก็มีวิธีป้องกันกันอยู่ บ้านเราอาจจะไม่ชอบนักเพราะเสียเวลา

11

    จากภาพด้านบนคือบ้านที่หลังคามุงหญ้า ในประเทศญี่ปุ่น ชื่อหมู่บ้าน Shirakawa-go เป็นหมู่บ้านชาวนาที่สงบสวยงาม ทุกวันนี้มีชื่อเสียงมากสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะต้องไปเยี่ยมชมกัน ในทุกๆหน้าร้อนหน้าแล้ง เขาจะทำการฉีดน้ำใส่หลังคาไว้ เพื่อป้องกันไฟไหม้ครับ อย่างที่บอกบ้านเราคงไม่สะดวก แต่สำหรับคนทำบ้านดิน ชอบหลังคาแบบนี้ที่ให้ความเย็นสบายกับบ้านสุดๆ ก็ต้องพิจารณาดูเอาครับ

7

    ในโซนอาเซี่ยนนี่เคยเห็นที่อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์เขามีครับ บ้านเรามุงก็คงมุงตับหญ้ากับกระท่อมปลายนา ซึ่งจะบางๆ ไม่ทน ยิ่งถ้าหากองศาความชันน้อยนี่ไม่ต้องพูดถึง ไม่เกินปีไปหมดครับ ต่างประเทศเขาจะทำอยู่ที่ประมาณ 60 องศากันครับ

14

    เวลาทำหลังคามุงหญ้า โดยปกติเขาจะทำกันแบบลงแขกกันครับ ไม่ว่าจะญี่ปุ่นหรือฝรั่ง แต่ก็มีบางคนสันโดษทำคนเดียวก็มี และเขาก็มีอุปกรณ์เครื่องมือไม่กี่ชิ้นก็คนคนเดียวได้ พี่ไทยทำบางและไม่ชัน ยังสองคน คนหนึ่งอยู่บนคนหนึ่งอยู่ล่างคอยสอด คอยช่วย


    ภาพนี้น่าจะเป็นบ้านแถบยุโรปนะครับถ้าจำไม่ผิด จะเห็นว่าหลังคาจะมีความชันกันทั้งนั้น และมุงหนามาก หลังคาเขาจะอยู่ได้ 20-30 ปี เขาก็จะรื้อทำใหม่ครั้งหนึ่งครับ ส่วนหญ้าที่ใช้ ภาษาอังกฤษเขาเรียกว่า Reel ครับ ที่บ้านเราก็มี แต่ทุกวันนี้เหลือน้อยมาก เพราะเรากำจัดด้วยยาฆ่าหญ้าสะหมด ผมเคยผ่านเขาเห็นตามเขาครับ น่าจะเป็นหญ้าประเภทกก หรืออ้อ ไม่แน่ใจ ต่างประเทศเขาทำเป็นไร่หญ้าขายกันเลยทีเดียวครับ ที่ประเทศจีนมาขายเยอะอยู่เหมือนกันครับเพราะเขาก็มุงกัน เพราะมันช่วยเรื่องกันความหนาวได้ดี
    รอบทความถัดไปกันนะครับ จะมีวิดีโอ เทคนิคการมุงหลังคาหญ้าแบบคนเดียวไม่ง้อใครมาฝากกัน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Adbox

@templatesyard