พิหาร Bihar

พิหาร Bihar

    จั่วหัวข้อโพสต์คงจะงงๆกันนะครับ ว่าเวบนี้มันเรื่องบ้านดินไม่ใช่เหรอ หรือไม่ก็จะมีเรื่องเกี่ยวกับเกษตร แต่คำว่า พิหาร มันคืออะไรละ ผมจะเริ่มแนะนำให้รู้จักก่อนครับว่า พิหาร คืออะไร

    พิหาร เป็นรัฐหนึ่งในทางตะวันออกของประเทศอินเดีย มีประชากรมากที่สุดเป็นลำดับที่สาม และมีพื้นที่ใหญ่ที่สุดเป็นลำดับที่สิบสองของประเทศอินเดีย ด้วยพื้นที่ราว 94,163 ตารางกิโลเมตร แต่มีบ้านเรือนอยู่ไม่น้อย ซึ่งจริงๆก็มากละ ที่เป็นบ้านดิน เพราะสามารถสร้างได้ด้วยตัวเอง ต้นทุนที่อยู่อาศัยต่ำมาก ทำให้ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญของชีวิตไม่ได้เป็นเรื่องที่ทำให้ชีวิตต้องลำบากยุ่งยาก

    เรามาดูบ้านดินที่ชาวพิหารเขาปลูกสร้างกันเองเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของชีวิตพวกเขากันครับ แล้วจะเห็นว่าชีวิตคนเราสามารถทำรังอยู่เองได้เหมือนนก


ถึงแม้จะเป็นเพียงบ้านดินราคาแสนต่ำที่ลงทุนลงแรงทำด้วยตนเอง แต่เขาก็มี จานรับสัญญานดาวเทียมนะครับ :)


    จะหลังใหญ่หลังเล็กเขาก็ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย จะเห็นได้ว่าผนังด้านนี้เขาจะไม่มีหน้าต่าง แต่บ้านดินก็ยังทำให้อากาศในบ้านอยู่ได้สบาย และอีกสาเหตุคงเป็นเพราะการทำบ้านดินที่มีหน้าต่างคงจะต้องเพิ่มต้นทุนตัวหน้าต่างเข้าไปทำให้เขาไม่ต้องการ แต่จากหลักการนั้นไม่มีหน้าต่างก็จะทำให้บ้านดินมีความแข็งแรงมั่นคงขึ้นครับ


    หากจะมีหน้าต่าง ก็เป็นหน้าต่างที่ทำด้วยต้นทุนที่ต่ำมาก สถานภาพมันบีบบังคับให้เป็นเช่นนั้น คนไทยคงน้อยที่จะเป็นเช่นนั้นหรือเปล่าครับ


    จัดผังวางระเบียบบ้านดินดีๆ ก็จะมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะสมกับครอบครัวแต่ละบ้านได้ครับ จะเห็นเขาทำผนังกำแพงเตี้ยๆไว้นั่นคือการจัดส่วนทำครัว แต่ที่สำคัญคือมันป้องกันลมเวลาเราก่อไฟทำอาหารครับ


     จะบอกว่าบ้านดินมันเรียบไปก็ใช่ที่ ศิลปะที่มีติดตัวก็งัดออกมาใช้กันได้นะครับ แบบพื้นๆแบบที่เห็นก็เป็นเพียงแค่แม่บ้าน ผู้หญิงมานั่งทำงานศิลปะติดผนังให้บ้านดูมีชีวิตชีวามากขึ้น
    อินเดียเป็นประเทศที่ละติจูดใกล้เคียงกับบ้านเรา มีฝนฟ้าก็น่าจะพอกันมั้ง อันนี้ไม่แน่ใจเท่าไร แต่บ้านเรือนของเขาก็ยังเป็นบ้านดินกันมากมาย ผู้คนไม่ต้องเป็นทาสนายทุน เป็นผู้มีส่วนร่วมในการทำลายป่าไม้และภูเขา ที่เป็นทรัพยากรอันสำคัญของแผ่นดิน ถึงแม้ว่าเจตนาอาจจะไม่เป็นเช่นนั้นโดยตรงก็ตาม คนไทยเราละครับ หยุดตกเป็นทาสทุนนิยมที่ยัดเหยียด หันมาอยู่บนวิถีแห่งธรรมชาติ ที่ปรุงแต่งให้น้อยลง ใช้กิเลสกันให้น้อยลง จิตใจจะปล่อยวางและเบียดเบียนกันน้อยลง เพื่อนๆเห็นด้วยหรือไม่





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Adbox

@templatesyard