วิธีทำสีและทาสีบ้านดิน

วิธีทำสีและทาสีบ้านดิน

    ที่นี้เราจะมาดูวิธีทำสีทาบ้านดินและวิธีทาสีบ้านดินกันครับ มันจะมีเทคนิคอยู่หลายแบบครับ วันนี้จะยกสูตรและวิธีทำสีบ้านดินที่บ้านเรานิยมทำกันครับ


วัตถุดิบในการทำสีบ้านดิน
1. ดินสี ...ที่หาเก็บดินมาตามที่ได้เล่าสู่ฟังในโพสต์ที่แล้วครับ
2. ทรายละเอียด ที่ร่อนให้ละเอียดและไม่มีเศษอื่นๆปนแล้ว
3. แป้งมัน


วิธีทำสีบ้านดิน
1. เอาดินที่ได้มาทุบให้เป็นก้อนเล็กๆก่อนจะดีครับ แล้วนำไปแช่น้ำทิ้งไว้ให้เป็นเหมือนโคลนเละๆกันก่อน จะแช่ทิ้งไว้นานแค่ไหนก็คงต้องอาศัยประสบการณ์กับดินนั้นๆครับ ส่วนตัวผมเอง แช่เสร็จก็ละเลงให้มันเป็นโคลนก่อนเลยครับ ตัดเวลาให้สั้นลงไม่ต้องรอทิ้งไว้นาน
2. นำเอาดินสีโคลนนั้นมากรองด้วยผ้ามุ้งเขียว (ดูยังๆผมก็ยังว่ามันสีฟ้านะ 555 )จะได้ดินโคลนที่ละเอียดไม่มีเศษอื่นปน
3. นำไปผสมกับทรายที่ร่อนให้ละเอียดแล้ว หรือใครชอบแบบผิวหยาบๆก็ใช้ตะแกรงร่อนตาใหญ่ขึ้นมาตามชอบครับ โดยใช้อัตราส่วน ดินสีโคลน : ทราย 1:2-5 ครับ สูตรพวกนี้ไม่ตายตัวควรทดลองดูว่าสัดส่วนเท่าไรทาแล้วไม่ร่อน(ทรายเยอะไป) หรือไม่ร้าว(ทรายน้อยไป) เพราะดินแต่ละที่จะไม่เหมือนกันครับ อันนี้จะทำก่อนเลยก็ได้หรือรอไปผสมกับน้ำกาวทีเดียวเลยก็ได้ครับ
4. ทำกาวแป้งมัน เหมือนทำน้ำลาดหน้าแปะเลยครับ ใครเคยทำลาดหน้าก็สบายง่ายเลยละ ทำโดยอย่างแรกต้มน้ำให้ไว้เดือด เอาแป้งมันละลายกับน้ำเปล่าให้เป็นน้ำแป้งแล้วเทลงไปในน้ำเดือด ค่อยๆเทแล้วเอาไม้พายกวนตลอดนะครับ ให้มันทั่ว
***ห้ามเทแป้งมันใส่ลงไปในน้ำร้อนโดยตรงนะครับ เพราะแป้งมันจับตัวเป็นก้อนไม่ละลายครับ
5. พอได้น้ำกาวแป้งมันเรียบร้อยและปล่อยให้เย็นตัวลงหน่อยเพราะเวลาทำงานจะได้ไม่ลวกเรา ก็เทส่วนผสมของดินสีโคลนและทรายลงไป กวนให้เข้ากันให้ดี ใครจะใช้เครื่องปั่นปูนก็ทุนแรงครับ แค่นี้ก็จะได้สีทาบ้านดินกันแล้วครับ
6. ทำการทดสอบสีดินนั้นก่อนไปทาจริงครับ โดยการนำไปทาในพื้นที่เล็กๆแล้วรอให้แห้งเสียก่อน เพื่อจะได้เห็นว่าสีจริงเวลาทาเป็นแบบไหน ถูกใจหรือไม่ ถ้าไม่ก็ผสมดีสินโคลนเพิ่มเติมใหม่ ***มีข้อควรระวังครับว่าควรจะผสมสีทาครั้งเดียว เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว แต่ละครั้งจะได้สีที่ไม่เหมือนกัน เวลาไปทาบ้านสีจะไม่เท่ากันหรือเหมือนกันครับ อีกอย่างคือทาแล้วให้สังเกตุการร่อนหรือการแตกของสีดินกับผนังด้วยครับจะได้ปรับสูตรได้เหมาะสมยิ่งขึ้น


เทคนิคและวิธีทาสีบ้านดิน
1. สิ่งแรกที่ต้องทำและอย่าลืมเด็ดขาดคือ...พรมน้ำที่ผนังที่จะทาสีดินครับ เพราะไม่เช่นนั้นแล้วจะเกิดการร่อนของสีดินที่ทาครับ เอาพอชื้นๆนะครับไม่ต้องเปียก ส่วนตัวผมจะใช้ถังพ่นสเปรย์ปุ๋ยครับ ใครหาวิธีแบบไหนได้เหมาะ สะดวกกับตัวเองก็ตามนั้นครับ
2. จะใช้มือใช้เกียง เครื่องพ่นหรืออุปกรณ์ใดๆก็ตามสะดวกครับ แต่เวลาใช้มือควรใช้แรงกดลงไปกับผนังพอสมควรครับ เพื่อให้มันยึดและซึมเข้าผนังได้ดีขึ้น
3. ส่วนที่เป็นรอยร้าวหรือร้องของผนังที่เล็กๆก็ทาอุดลงไปเลยครับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Adbox

@templatesyard